Indonesia sẽ đề xuất một hiệp định thương mại tự do đối với một số khoáng sản được vận chuyển đến Mỹ để các công ty trong chuỗi cung ứng pin xe điện hoạt động tại nước này có thể hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế của Hoa Kỳ, một bộ trưởng cấp cao cho biết hôm thứ Hai (10/04).
Mỹ đã ban hành hướng dẫn mới về tín dụng thuế xe điện theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA), yêu cầu một giá trị nhất định của các thành phần pin phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do. Các quy tắc này nhằm mục đích loại bỏ sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc để phát triển chuỗi cung ứng pin EV của nước này.
Indonesia không có hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ, nhưng các sản phẩm nickel của nước này ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng. Quốc gia Đông Nam Á này đang cố gắng tận dụng trữ lượng nickel lớn nhất thế giới để thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất pin và xe điện, bao gồm cả các công ty Mỹ như Tesla và Ford. Khi được hỏi về các hướng dẫn mới của IRA, Bộ trưởng Indonesia Luhut Pandjaitan, người đang nỗ lực thu hút các công ty Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo rằng Jakarta sẽ đề xuất một hiệp định thương mại tự do hạn chế (FTA) với Washington. "Chúng tôi không có FTA với họ. Bây giờ chúng tôi đang đề xuất một FTA hạn chế với họ", Luhut nói và cho biết thêm rằng ông sẽ gặp các giám đốc điều hành của Ford và Tesla để thảo luận về vấn đề này khi ông tới Hoa Kỳ vào cuối tuần này.
Thứ trưởng Septian Hario Seto cho biết đề xuất FTA, vẫn còn ở giai đoạn đầu, có thể sẽ tương tự như đề xuất mà Hoa Kỳ đã ký với Nhật Bản về thương mại khoáng sản quan trọng. Hoa Kỳ và Nhật Bản vào tháng 3 đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại được đàm phán nhanh chóng về khoáng sản pin EV, bao gồm lithium, niken, coban, than chì và mangan. Ông nói: “Về bản chất, điều đó giống nhau, đối với các khoáng sản quan trọng sẽ có thương mại tự do với các yêu cầu về chế biến, chẳng hạn như đối với niken, nhôm, coban, đồng”.
Kể từ khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng nickel vào năm 2020, nhiều công ty Trung Quốc đã đầu tư vào các cơ sở tinh chế, bao gồm các nhà máy lọc axit áp suất cao (HPAL), sản xuất kết tủa hydroxit hỗn hợp, một nguyên liệu chiết xuất từ quặng niken được sử dụng trong pin EV. Tháng trước, Ford đã ký một thỏa thuận với một đơn vị của công ty khai thác nickel Vale của Brazil và Zhejiang Huayou Cobalt của Trung Quốc để hợp tác trong một nhà máy HPAL trị giá 4.5 tỷ USD ở đảo Sulawesi của Indonesia.
Luhut đã dẫn đầu một đại biểu Indonesia vào tuần trước trong chuyến đi đến Trung Quốc để thúc đẩy các cơ hội đầu tư. Seto cho biết các quan chức sẽ hội đàm với công ty xe điện BYD Group của Trung Quốc vào tháng 5 về khoản đầu tư tiềm năng. Ông từ chối bình luận về tiến trình đàm phán với Tesla, với lý do thỏa thuận không tiết lộ.